BỘ MÔN TÂM THẦN
TRƯỜNG ĐẠI HỌC Y HÀ NỘI

 

  •  
  • Giới thiệu
    • Lịch sử
    • Chức năng nhiệm vụ
    • Tổ chức Bộ môn
  • Đào tạo
    • Đào tạo sau đại học
      • Đào tạo Nghiên cứu sinh
      • Đào tạo Chuyên khoa II
      • Đào tạo Cao học
      • Đào tạo Nội trú
      • Đào tạo Chuyên khoa I
    • Đào tạo đại học
      • Qui chế
      • Nội qui của Bộ môn
      • Lịch giảng
      • Chương trình đào tạo
    • Đào tạo theo yêu cầu xã hội
  • Dịch vụ khám chữa bệnh
    • Công tác khám chữa bệnh
    • Rối loạn tâm thần
      • Trầm cảm
      • Rối loạn nhân cách dạng phân liệt
      • Rối loạn stress sau sang chấn
      • Các rối loạn tic
      • Rối loạn tăng động - giảm chú ý
      • Rối loạn ăn uống
      • Rối loạn giấc ngủ
      • Rối loạn lo âu
      • Rối loạn cảm xúc lưỡng cực
      • Tâm thần phân liệt
    • Lịch khám
  • Nghiên cứu khoa học
    • Luận văn, luận án của Bộ môn
    • Đề tài nghiên cứu khoa học
  • Hợp tác trong và ngoài nước
    • Hợp tác trong nước
    • Hợp tác ngoài nước
  • Liên hệ
  • Trang chủ
  • /
  • các rối loạn tâm thần thường gặp
  • /
  • Chậm phát triển tâm thần

Chậm phát triển tâm thần

Thứ sáu, 29/01/2016

Biểu hiện triệu chứng

Ở trẻ em:

-         Chậm phát triển qua các mốc thông thường (đi, nói, đi vệ sinh)

-         Gặp khó khăn trong học tập, cũng như trong quan hệ với trẻ khác, vì khả năng học tập kém

-         Rối loạn hành vi tác phong

Ở trẻ vị thành niên:

-         Gặp khó khăn trong quan hệ với người cùng trang lứa

-         Có hành vi tình dục không phù hợp

Ở người trưởng thành:

-         Gặp khó khăn trong công việc hàng ngày (ví dụ: nấu ăn, lau dọn)

-         Gặp khó khăn trong những mối quan hệ xã hội thông thường (ví dụ: tìm việc làm, hôn nhân, nuôi con)

Các đặc trưng để chẩn đoán

Phát triển tâm thần chậm hoặc không hoàn thiện gây ra:

-         Những khó khăn trong học tập

-         Rối loạn thích ứng xã hội

Các mức độ chậm phát triển bao gồm:

-         Chậm phát triển trầm trọng (thường được xác định trước 2 tuổi, đòi hỏi sự giúp đỡ trong công việc hàng ngày, chỉ nói được vài từ đơn giản)

-         Chậm phát triển vừa (thường được xác định lúc 3 đến 5 tuổi, có thể làm được những việc đơn giản dưới sự giám sát, cần sự hướng dẫn hoặc giám sát trong hoạt động hàng ngày).

-         Chậm phát triển nhẹ (thường được xác định trong thời gian đi học, hạn chế trong học tập nhưng vẫn có thể sống độc lập và làm được những công việc đơn giản).

Nếu có thể, việc đánh giá cần bao gồm cả phần tham khảo ý kiến chuyên khoa về việc phục hồi chức năng và đào tạo một cách hợp lý.

Chẩn đoán phân biệt

Những khó khăn trong học tập đặc thù, rối loạn tăng động giảm chú ý (Xem Rối loạn tăng động – F90), rối loạn vận động (ví dụ: liệt do tổn thương não) và rối loạn giác quan (ví dụ: điếc) cũng có thể ảnh hưởng đến kết quả học tập.

Suy dinh dưỡng hoặc bệnh mạn tính có thể gây chậm phát triển. Hầu hết nguyên nhân gây chậm phát triển tâm thần đều không thể điều trị. Những nguyên nhân của chậm phát triển tâm thần có thể điều trị được bao gồm: suy giáp, ngộ độc chì và một số rối loạn chuyển hóa bẩm sinh (ví dụ: phenylketon niệu).

Thông tin cơ bản cho bệnh nhân và gia đình

-         Luyện tập sớm có thể giúp người chậm phát triển tâm thần sự chăm sóc và sống độc lập.

-         Trẻ chậm phát triển sẽ phát triển tốt hơn trong tình yêu thương của những người xung quanh.

Hướng dẫn bệnh nhân và gia đình

-         Cần khen thưởng những cố gắng của bệnh nhân. Nên cho phép trẻ và người chậm phát triển hoạt động chức năng ở mức cao nhất trong khả năng của họ ở trường, trong công việc và trong gia đình.

-         Gia đình có thể cảm thấy mất mát to lớn hoặc cảm thấy nặng nề trước gánh nặng phải chăm sóc một đứa trẻ chậm phát triển. Cần an ủi và cảm thông họ.

-         Nói với gia đình bệnh nhân rằng tập luyện có thể có ích, hiện không có những phương pháp chữa bệnh thần diệu.

Thuốc men

Ngoại trừ các trường hợp rối loạn tâm thần hoặc bệnh cơ thể, còn các phương pháp điều trị nội khoa không thể cải thiện chức năng tâm thần.

Chậm phát triển có thể xảy ra cùng với các rối loạn khác. Các rối loạn này đòi hỏi phải được điều trị nội khoa (ví dụ: co giật, co thắt cơ, bệnh tâm thần như trầm cảm).

Khám chuyên khoa

Khi chậm phát triển được xác định lần đầu tiên, cần cân nhắc việc tham khảo ý kiến chuyên khoa để đặt kế hoạch đào tạo và giáo dục bệnh nhân.

 

 

 

 

 

Tin tức khác
  • RỐI LOẠN DO MẤT NGƯỜI THÂN

    Wednesday, June 22, 2016
  • RỐI LOẠN PHÂN LY

    Monday, May 30, 2016
  • RỐI LOẠN ĂN UỐNG

    Friday, April 22, 2016
  • Đái dầm

    Monday, April 4, 2016
GIỚI THIỆU
  • Sứ mệnh - Tầm nhìn
  • Lịch sử
  • Sơ đồ tổ chức
  • Công khai cơ sở dữ liệu
DÀNH CHO CÁN BỘ
  • Tin nội bộ
  • Quy trinh ISO
  • Tra cứu văn bản
  • Thư viện ảnh
  • Lịch tuần
DÀNH CHO SINH VIÊN
  • Cổng thông tin Sinh viên
  • Tin tức Học bổng
  • Cẩm nang tài liệu
  • Mẫu văn bản giấy tờ
  • Tư vấn giới thiệu việc làm
DÀNH CHO KHÁCH
  • Địa chỉ-Sơ đồ đường đi
  • Danh bạ
  • Đề án quy hoạch tổng thể
  • Chương trình đào tạo
  • Liên kết website
CÁC MẪU BIỂU
  • Hành chính
  • Nghiên cứu khoa học
  • Hội đồng đạo đức
  • Tài chính kế toán
  • Hợp tác quốc tế
  • Tỗ chức cán bộ
  • Công nghệ thông tin
CƠ SỞ DỮ LIỆU
  • Chuyên gia y tế
  • Ấn phẩm và Sách
  • Kết quả NCKH
  • Chuyên đề - Luận văn
  • Từ điển Y học
  • Mạng lưới Cựu Sinh viên
CHUYÊN MỤC
  • Khảo thí & đảm bảo chất lượng
  • Phát triển chương trình
  • Elearning- Học trực tuyến
  • Thư viện điên tử
  • Tạp chí nghiên cứu y học
  • Tổ chức cán bộ
ĐÀO TẠO
  • Đại học
  • Sau Đại học
  • Chương trinh tiên tiến
  • Chương trình đào tạo liên tục
  • Đào tạo theo nhu cầu xã hội



Bản quyền thuộc trường Đại học Y Hà Nội

Giấy phép số 453/ GP-BC do Bộ Thông tin và Truyền Thông cấp ngày 19/10/ 2007