BỘ MÔN TÂM THẦN
TRƯỜNG ĐẠI HỌC Y HÀ NỘI

 

  •  
  • Giới thiệu
    • Lịch sử
    • Chức năng nhiệm vụ
    • Tổ chức Bộ môn
  • Đào tạo
    • Đào tạo sau đại học
      • Đào tạo Nghiên cứu sinh
      • Đào tạo Chuyên khoa II
      • Đào tạo Cao học
      • Đào tạo Nội trú
      • Đào tạo Chuyên khoa I
    • Đào tạo đại học
      • Qui chế
      • Nội qui của Bộ môn
      • Lịch giảng
      • Chương trình đào tạo
    • Đào tạo theo yêu cầu xã hội
  • Dịch vụ khám chữa bệnh
    • Công tác khám chữa bệnh
    • Rối loạn tâm thần
      • Trầm cảm
      • Rối loạn nhân cách dạng phân liệt
      • Rối loạn stress sau sang chấn
      • Các rối loạn tic
      • Rối loạn tăng động - giảm chú ý
      • Rối loạn ăn uống
      • Rối loạn giấc ngủ
      • Rối loạn lo âu
      • Rối loạn cảm xúc lưỡng cực
      • Tâm thần phân liệt
    • Lịch khám
  • Nghiên cứu khoa học
    • Luận văn, luận án của Bộ môn
    • Đề tài nghiên cứu khoa học
  • Hợp tác trong và ngoài nước
    • Hợp tác trong nước
    • Hợp tác ngoài nước
  • Liên hệ
  • Trang chủ
  • /
  • tin khoa học
  • /
  • Cơ chế giảm sự tập trung ánh mắt của tự kỷ

Cơ chế giảm sự tập trung ánh mắt của tự kỷ

Thứ năm, 2/03/2017

Mục tiêu

Hai giả thuyết, ánh mắt ác cảm (gaze aversion) và ánh mắt thờ ơ (gaze indifference), thường được đưa ra để giải thích cho tiêu chuẩn quan trọng của tự kỷ: giảm sự tập trung với ánh mắt của người khác. Hai giả thuyết này tạo cơ sở cho các phạm vi khác nhau của chức năng não không điển hình, các mô hình bệnh học khác nhau của sự khiếm khuyết, và các phương pháp điều trị khác nhau. Bằng chứng ủng hộ và bác bỏ của mỗi giả thuyết là chưa rõ ràng nhưng lại tập trung nhiều vào trẻ lớn và người lớn. Các tác giả đánh giá cả hai giả thuyết cơ chế trên trong hai thiết kế nghiên cứu tại thời điểm chẩn đoán lần đầu.

Phương pháp

Dữ liệu quan sát ánh mắt được thu thập trên 86 trẻ hai tuổi: 26 trẻ được chẩn đoán tự kỷ lần đầu; 38 trẻ đối chứng phát triển bình thường; và 22 trẻ đối chứng chậm phát triển. Trong hai nghiên cứu, các tác giả đánh giá đáp ứng với tín hiệu trực tiếp và không trực tiếp khi nhìn vào mắt.

Kết quả

Khi nhìn trực tiếp vào mắt, trẻ 2 tuổi bị tự kỷ nhìn ra phía khác không nhanh hơn trẻ phát triển bình thường; độ trễ của trong ánh mắt của trẻ không dứt khoát cũng như không theo hướng của mức độ tín hiệu vào mắt. Thêm nữa, tín hiệu trực tiếp tác động lên số lần nhìn của trẻ tự kỷ mạnh hơn so với ở trẻ phát triển bình thường. Khi tiếp xúc với các tín hiệu xã hội tiềm ẩn, trẻ 2 tuổi bị tự kỷ không chuyển ánh mắt cũng như không khéo léo ngoảnh mắt ra các vị trí xung quanh.

Kết luận

Kết quả nghiên cứu chứng minh giả thuyết về ánh mắt ác cảm là không có căn cứ; thay vào đó, tại thời điểm chẩn đoán lần đầu, giảm sự tương tác bằng mắt ở trẻ tự kỷ phù hợp với sự thờ ơ bị động với các tín hiệu xã hội từ của ánh mắt người khác. 

Nguồn:  The American Journal of Psychiatry

http://ajp.psychiatryonline.org/doi/full/10.1176/appi.ajp.2016.15091222

Tin tức khác
  • Methylphenidate và nguy cơ loạn thần ở thanh thiếu niên và người trẻ tuổi

    Thursday, June 20, 2019
  • Tối ưu hóa liều của thuốc ức chế tái hấp thu chọn lọc serotonin, venlafaxine, và mirtazapine cho trầm cảm điển hình: nghiên cứu hệ thống và phân tích gộp đáp ứng theo liều

    Monday, June 10, 2019
  • Các yếu tố dự báo toan tự sát trong tương lai ở thanh thiếu niên với ý tưởng tự sát hoặc hành vi tự gây hại không tự sát

    Friday, March 22, 2019
  • Nghiên cứu thuần tập về hành vi tự làm hại ở người cao tuổi trong cơ sở chăm sóc sức khỏe ban đầu: tỉ lệ, quản lý lâm sàng, và nguy cơ tự sát và các nguyên nhân tử vong khác

    Friday, March 8, 2019
GIỚI THIỆU
  • Sứ mệnh - Tầm nhìn
  • Lịch sử
  • Sơ đồ tổ chức
  • Công khai cơ sở dữ liệu
DÀNH CHO CÁN BỘ
  • Tin nội bộ
  • Quy trinh ISO
  • Tra cứu văn bản
  • Thư viện ảnh
  • Lịch tuần
DÀNH CHO SINH VIÊN
  • Cổng thông tin Sinh viên
  • Tin tức Học bổng
  • Cẩm nang tài liệu
  • Mẫu văn bản giấy tờ
  • Tư vấn giới thiệu việc làm
DÀNH CHO KHÁCH
  • Địa chỉ-Sơ đồ đường đi
  • Danh bạ
  • Đề án quy hoạch tổng thể
  • Chương trình đào tạo
  • Liên kết website
CÁC MẪU BIỂU
  • Hành chính
  • Nghiên cứu khoa học
  • Hội đồng đạo đức
  • Tài chính kế toán
  • Hợp tác quốc tế
  • Tỗ chức cán bộ
  • Công nghệ thông tin
CƠ SỞ DỮ LIỆU
  • Chuyên gia y tế
  • Ấn phẩm và Sách
  • Kết quả NCKH
  • Chuyên đề - Luận văn
  • Từ điển Y học
  • Mạng lưới Cựu Sinh viên
CHUYÊN MỤC
  • Khảo thí & đảm bảo chất lượng
  • Phát triển chương trình
  • Elearning- Học trực tuyến
  • Thư viện điên tử
  • Tạp chí nghiên cứu y học
  • Tổ chức cán bộ
ĐÀO TẠO
  • Đại học
  • Sau Đại học
  • Chương trinh tiên tiến
  • Chương trình đào tạo liên tục
  • Đào tạo theo nhu cầu xã hội



Bản quyền thuộc trường Đại học Y Hà Nội

Giấy phép số 453/ GP-BC do Bộ Thông tin và Truyền Thông cấp ngày 19/10/ 2007